Tiki Lừa đảo như thế nào? Có nên tiếp tục mua hàng trên Tiki hay không?

Không khó khăn để nhìn thấy, hiện nay xu hướng mua hàng Online trên các nền tảng thương mại điện tử đang nở rộ như đóa hoa vào mùa. Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thì trong năm 2017, doanh thu thương mại điện tử đã đạt doanh thu chạm ngưỡng 6,2 tỷ USD, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm trước đó.

Ví von như một sân khấu hoành tráng, hào quang đủ lớn và cuốn hút từ sân chơi thì tất yếu sẽ có nghệ sĩ tài năng tới thi nhau rực lửa. Trong thị trường thương mại điện tử cũng vậy, sân khấu lớn là dành cho bộ ba anh tài Shopee, Lazada và Tiki.

thống kê xếp hạng tìm kiếm thương mại điện từ tại việt nam

Điểm đáng chú ý, Lazada nổi lên với lượt traffic khủng khiếp thì Shopee lại tranh tài với khả năng tạo ra cái “chợ” riêng của mình.

Tiki ít tiếng nói hơn trong thị phần nhưng anh “hót câu nào – dân tình đều nghe câu đấy”. Thực vậy, trong năm 2017, Tiki đạt tỷ lệ hài lòng cao nhất của khách hàng và tỷ lệ hoàn vốn thấp nhất trong cuộc đua.

Đó cũng là lý do, chúng ta có mặt ở đây để khám phá những bí mật được Tiki khai thác để trở thành thương hiệu của “niềm tin”. Nào, hãy cùng chúng tôi phân tích ngay sau đây.

1. Giới thiệu qua mô hình kinh doanh của Tiki

a. Giới thiệu qua về Tiki

Nhà sáng lập Trần Ngọc Thái Sơn nhận thấy tiềm năng lớn của ngành thương mại điện tử, ngay sau khi tốt nghiệp thạc sĩ thương mại tại Australia ông đã quay trở về đất nước và hình thành lên Tiki.

Xuất phát điểm từ năm 2010, Tiki nổi lên với định hướng là một doanh nghiệp kinh doanh sách trong ngành thương mại điện tử.  

Đến 2012, CEO Thái Sơn đã kêu gọi vốn lần đầu từ quỹ CyberAgent Ventures. Không lâu sau đó, Tiki nhận được nguồn vốn Sumitomo và trở thành công ty duy nhất đón nhận vốn từ tập đoàn Sumitomo Nhật Bản này.

Đến nay, Tiki đã trở thành doanh nghiệp bán lẻ với sự đa dạng ngành hàng lên tới con số 9, tuy nhiên giá trị cốt lõi về sách vẫn như kim chỉ nam đem lại niềm tin cho doanh nghiệp  “tri thức này.

Bên cạnh đó, những con số biết nói đã thống kê Tiki có tới hơn 5 triệu người dùng, lên tới 350.000 sản phẩm thuộc hơn 20 lĩnh vực và ngành hàng khác nhau.

b. Hàng trên Tiki xuất xứ từ đâu?

Từ trước khi thành lập tới nay, Tiki vận hành theo mô hình B2C (Tức là Business To Customer – Mô hình bán hàng từ doanh nghiệp tới khách hàng).

Đây là mô hình giúp Tiki có thể kiểm duyệt nguồn hàng một cách hiệu quả và đảm bảo niềm tin nhất trao trọn khách hàng.

Tuy nhiên, theo xu hướng nguồn hàng cần đa dạng để phù hợp với chiến lược chuyên môn hóa theo ngành hàng vốn đã không phải thế mạnh của Tiki.

Những năm gần đây, Tiki đã học hỏi theo các mô hình kinh doanh và dịch chuyển sang xu hướng Marketplace (Kênh hỗ trợ cho thuê).

Dưới đây, chúng ta sẽ phân tích chính 2 nguồn hàng này từ Tiki.

Nguồn hàng từ B2C (Business To Customer) – Tiki Trading là gì?

Thực vậy, giống như các kênh thương mại điện tử khác thì Tiki sở hữu nguồn hàng lớn từ các doanh nghiệp phân phối lấy Tiki làm nền tảng trung gian để bán hàng.

Tại đây, Tiki sẽ có sự kiểm duyệt chính xác chất lượng kỹ càng và xác minh nguồn gốc, sau cùng sẽ luân chuyển vào kho hàng của Tiki để thực hiện các giao dịch đến tay người tiêu dùng.

Không khó để có thể thấy các doanh nghiệp này trên Tiki, đặc biệt là các thương hiệu lớn như Lock&Lock, Apple, Samsung, Xiaomi,… thường xuyên góp mặt trong nguồn hàng của Tiki.

tiki trading

Như bạn đã thấy dấu cam kết từ “Tiki Trading” – 100% hàng chính hiệu. Đây đều là các sản phẩm được kiểm duyệt và Tiki phân phối.

Nguồn hàng từ Marketplace

Trái lại những gì chúng ta đã thấy ở trên, tại mô hình này Tiki sẽ không trực tiếp phân phối sản phẩm mà sẽ cho thuê lại các “quầy” nhỏ để các thương hiệu bán hàng trên nền tảng này.

Các quầy nhỏ này sẽ được kiểm duyệt về chất lượng cũng như niềm tin trước khi được đem lên cung ứng. Tuy nhiên, trong quá trình cung cấp sản phẩm thì mọi trách nhiệm sẽ do shop bán hàng quản lý, Tiki chỉ cung cấp nền tảng bán hàng và hệ thống logistics cho cửa hàng.

cam kết từ cửa hàng trên tiki

Như bạn thấy đấy, các đối tác kinh doanh này sẽ tự chịu trách nhiệm cho cam kết của mình. Khác với Tiki Trading.

c. Đánh giá một số chính sách giao hàng, thanh toán, hủy đơn, đổi trả trên Tiki

Chính sách giao hàng

Đối với chính sách giao hàng, bạn cần đặc biệt quan tâm tới các khoản phí sẽ phải trả bên ngoài tiền sản phẩm. Cụ thể như sau:

Các đơn hàng có giá trị trên 150.000đ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được miễn phí vận chuyển.

Các đơn hàng có giá trị trên 250.000đ tại các tỉnh thành khác trên toàn quốc sẽ được miễn phí vận chuyển.

Tuy nhiên, nếu chưa đủ số tiền miễn phí vận chuyển thì sao?

Bạn sẽ phải thanh toán 12.000đ cho các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn.

Tương tự như vậy là 18.000đ cho các tỉnh thành khác trên cả nước.

thời gian giao hàng của tiki

Thời gian vận chuyển sẽ căn cứ vào khu vực để đánh giá thời gian giao tận tay bạn nhanh nhất có thể.

ĐẶC BIỆT: Tiki còn cung cấp một dịch vụ có tên là TikiNow, TikiNow trọn gói – Giao nhanh.

tikinow là gì? chính sách của Tikinow

Tikinow là hình thức giao hàng nhanh trong vài giờ duy nhất tại một số thành phố lớn như TPHCM – Hà Nội – Cần Thơ – Đà Nẵng – Hải Phòng – Nha Trang. Toàn bộ chi phí bạn phải thanh toán chỉ vỏn vẹn 29.000đ cho đơn hàng giao hàng nhanh.

Thành viên TikiNow ư? 29.000đ sẽ là dĩ vãng vì bây giờ bạn sẽ chỉ phải thanh toán 0đ cho mọi dịch vụ giao hàng nhanh có gắn mác “Tiki Now”. Bên cạnh đó, bạn sẽ hưởng những chính sách hoàn tiền lên tới 10% giá trị đơn hàng khi là thanh viên của Tiki Now.

chính sách tikinow

Như vậy, Tiki đã vô cùng sáng tạo khi phát triển ra gói Tikinow mà chưa đơn vị nào có. Với lợi thế cạnh tranh này, những sản phẩm sẽ vượt xa giới hạn thời gian mà giúp Tiki trao tận tay sản phẩm với phương châm “Nhanh – Nhanh nữa – Nhanh vãi” tới khách hàng.

Chính sách thanh toán sản phẩm

Khác với các nền tảng thương mại điện tử khác, Tiki khá thoải mái và phát triển trong  phương thức thanh toán sản phẩm.Sự đa dạng trong phương thức lựa chọn giúp khách hàng vượt xa những rào cản thông thường để mua sắm dễ dàng hơn với Tiki.

các hình thức thanh toán trên tiki

Theo đó, Tiki sở hữu 3 hình thức phổ biến mà bạn dễ dàng thấy ở kênh thương mại điện tử nào và 2 hình thức mới mẻ đó chính là ví điện tử Zalo Pay và Momo.

  • Thanh toán qua tiền mặt khi nhận hàng (COD – Cash on delivery): Hình thức không còn xa lạ và được ưa chuộng nhất bởi người dùng, thanh toán khi nhận hàng luôn có được chỗ đứng chắc nhất trong tâm trí người mua.
  • Thanh toán bằng thẻ quốc tế Visa, Master, JCB: Hình thức này có phần lạ lẫm hơn các phương thức khác. Các thẻ quốc tế sẽ phân chia làm 2 loại: Thẻ Credit và Thẻ Debit.

+, Thẻ Debit: Thẻ ghi nợ – cho phép bạn thanh toán toàn bộ số dư trong tài khoản như các thẻ ngân hàng thông thường. Có điều, đây là thẻ quốc tế, bạn có thể thanh toán trên toàn thế giới.

+, Thẻ Credit: Thẻ tín dụng – cho phép bạn “đốt” với hạn mức chi tiêu có sẵn. Bạn sẽ không phải thanh toán ngay mà sẽ phải trả trong 45 ngày kể từ thời điểm chi tiêu. Nếu vượt quá con số 45, bạn sẽ phải trả lãi tùy thuộc vào chính sách của từng ngân hàng.

  • Thẻ ATM nội địa/Internet Banking: Hình thức không quá xa lạ khi mở thẻ tại các ngân hàng trên cả nước. Sau khi thực hiện thành công mở thẻ, bạn sẽ cung cấp các thông tin để truy vấn vào hệ thống Internet banking trên Website của ngân hàng. Tại đây bạn có thể thực hiện vô cùng nhiều thao tác như kiểm tra số dư, chuyển khoản, đầu tư, … và không thể thiếu, đó chính là thanh toán Tiki.
  • Thanh toán bằng Momo, Zalopay: Bản chất các loại ví điện tử này không có sự khác biệt. Nó như một chiếc “ví” ảo cho phép bạn quản lý tài chính bằng cách liên kết với tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào. Tại đây, bạn có thể lựa chọn các hình thức thanh toán, một trong những thanh toán đó hỗ trợ cho Tiki trả phí.

Chính sách hủy đơn Tiki

Đối với chính sách hủy đơn hàng, bạn cần đặc biệt lưu tâm để không biến thành con “lừa” phải gặm thịt lợn thay vì muốn mua món “cỏ” bạn thích.

Hãy theo dõi bài viết Hướng dẫn hủy đơn hàng trên Tiki của bọn mình để thấu hiểu sâu hơn nhé.

Chính sách đổi trả của Tiki

Tiki nổi tiếng trong việc xử lý dịch vụ khách hàng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi vô tình đặt được sản phẩm không như ý muốn hoặc có những vấn đề kỹ thuật khiến bạn phiền lòng. Khi đó, hãy thực hiện theo 3 bước sau được hướng dẫn trên: https://tiki.vn/doi-tra-de-dang để tiến hành đổi trả nhé.

3 bước đổi trả trên Tiki

Bên cạnh đó, một số thông tin cần lưu ý trong thời gian áp dụng đổi/trả để được Tiki hỗ trợ nhé. Một số trường hợp xa quá sẽ không được hỗ trợ đổi trả thì sẽ vô cùng đáng tiếc.

thời gian áp dụng đổi trả hàng

2. Vì sao Tiki bị người dùng bị tố là lừa đảo

a. “Flash sale” dởm – tranh từng giây, điên từng giờ

Không khó để gặp những mức giá “giảm đến tắc thở” của Tiki trong các đợt lễ lớn như Sinh nhật Tiki, Tết Nguyên Đán, Noel,… Ai mà không mơ tới một giấc mơ sở hữu sản phẩm mình thèm khát với mức giá bằng 1/10 và thậm chí bằng 1/100 và ngang ngửa chiếc bánh mì trứng chứ?

tiki giảm giá sock bị khách hàng tố lừa đảo

Ví dụ như một số sản phẩm: Smart Tivi LG 43 Inch có giá thị trường khoảng 9.000.000đ nhưng lại được bán với mức giá khoảng 5.000.000đ. Chảo Chống Dính Happy Cook có giá thị trường khoảng 300.000đ nhưng lại được bán với giá bằng 1/33 lần.

Những mức giá nghẹt thở này đòi hỏi bạn phải có một cái đầu lạnh và khả năng “nhấp tay” thần tốc để sở hữu nó trong tích tắc trong khi hàng nghìn, hàng chục nghìn người khác cũng đang làm tương tự.

Như vậy, khi những cái đầu lạnh không được đền đáp thì biểu hiện của họ ra sao? … là tố Tiki lừa đảo trong khi mỗi đợt mở bán chỉ khoảng 10 sản phẩm như vậy trong khi 10.000 người mua thì tất nhiên Tiki không thể nào chiều lòng hết khách hàng được rồi.

Ví dụ như sản phẩm Nồi Cơm Điện Pensonic PSR – 1001R có giá thị trường khoảng 420.000đ nhưng trong dịp sinh nhật Tiki, mở bán với mức giá 9.000đ. Bên dưới là một thành viên trong hội “Mã giảm giá” đã sở hữu chúng thành công chứ không phải … lừa đảo.

đặt đơn hàng thành công

b. Hủy hàng không thèm “ngó mặt chủ”

Tương tự như trong các đợt Sale mạnh tay từ Tiki. Các khách hàng háo hức mua sắm, một số sản phẩm HOT và đúng tâm lý sẽ nhanh chóng chiếm được vị trí trong tâm trí khách hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc, một số sản phẩm có thể nhanh chóng hết đột ngột … tới mức đáng kinh ngạc.

Bạn là một trong những người nhanh tay ư? Rồi hôm sau ngóng chờ từng giây để nhận sản phẩm và cái kết bị hủy hàng như một sự sắp đặt. Mừng hụt hẫng thì có mấy ai mà không tức tối chửi bới Tiki.

Nhưng trong trường hợp này, Tiki thường bị quá tải đơn hàng dẫn tới số lượng hàng không đủ để phân phối với khách hàng. Đồng thời, những phát sinh khác như trục trặc kỹ thuật đã khiến họ “vô tình” nhận đơn hàng của bạn khi không đủ số lượng. Dẫn tới, Tiki buộc phải hủy đơn hàng và gửi tới bạn lời xin lỗi.

c. Bán sản phẩm kém chất lượng & hết hạn sử dụng

Trường hợp này được chia sẻ trên Tinhte.vn từ một khách hàng có tên là Bình Minh.

bằng chứng khách hàng bị tiki lừa đảo

Câu chuyện của anh chia sẻ chính là việc mua 1 thùng coca nhưng nhận lại sản phẩm hết hạn 3 tháng.

Trong trường hợp này, thông thường sẽ là các đối tác từ Tiki (Marketplace) thay vì Tiki Trading có sự kiểm duyệt kỹ càng.

3. Một số chiêu trò của Tiki mà bạn cần biết

Tăng giá rồi giảm … nhìn cho oai

Không khó bắt gặp các sản phẩm gắn mác giảm tới … 50%, giống như các sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Shopee, Adayroi,… thì chiêu trò này không còn lạ lẫm.

Nếu bạn gặp một sản phẩm giảm nhiều rồi mà nhìn giá không “phê lắm” thì hãy lên google để kiểm tra lại giá từ các đơn vị bán hàng khác. Rất có thể bạn chỉ được cái mác giảm giá mà thôi.

Chiêu trò giảm giá “tụt quần”

Hình thức này thông thường chỉ phân phối một số lượng sản phẩm cực ít với một mức giá cực thấp. Điều này nhắm vào tâm lý thích hàng giá rẻ nên thu hút lượng truy cập cực lớn đến từ người tiêu dùng Tiki. Tất nhiên, khi bạn truy cập vào đây không chỉ để săn sản phẩm sale … mà còn tiện đường mua những sản phẩm khác nữa nhỉ.

4. Một số kinh nghiệm khi mua hàng trên Tiki

Quan sát nhận xét để lựa chọn sản phẩm chất lượng

Để tránh việc Tiki bán hàng Fake, hàng kém chất lượng và hết hạn sử dụng. Bạn hãy đặc biệt lưu tâm quan sát bình luận và đánh giá của Tiki về sản phẩm để lắng nghe những người mua hàng trước đã nhận xét như nào về chúng.

review từ khách hàng đã mua sản phẩm

Ví dụ như bạn cần đánh giá “Mua mỹ phẩm trên Tiki có tốt không?” – Hãy truy cập ngay sản phẩm bạn mong muốn và kéo xuống mục đánh giá nhé.

Mua hàng từ Tiki Trading – Kiểm duyệt kỹ càng

Tiki trading có tốt hay không?

Như đã bàn ở đầu bài thì Tiki Trading là hình thức lựa chọn tối ưu hơn các đơn vị phân phối từ Marketplace. Tại đây bạn sẽ có sự kiểm duyệt hàng trước khi luân chuyển vào kho hàng của Tiki thay vì phân phối trực tiếp như các đơn vị Marketplace.

Bài viết Tiki Lừa đảo như thế nào? Có nên tiếp tục mua hàng trên Tiki hay không? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày AffiZon.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng đài Shopee | Hotline Shopee | Cách liên hệ với bộ phận CSKH Shopee

Cách mua hàng trên Sendo

Hướng dẫn cách hủy đơn hàng Shopee đầy đủ nhất (Cập nhật 2019)